Haiphong Marine Services and Trading Investment Co., Ltd.

12 Flr. Akashi Building, Le Hong Phong, Ngo Quyen, Hai Phong
Head office: 12 Lach Tray, Ngo Quyen district, Hai Phong City, Viet Nam
+84-2253 761 989
trang con

Vai trò của cẩu hàng và những vấn đề cần quan tâm

Cập nhật: 19-08-2020 11:19:30 | News | Lượt xem: 4957

Vai trò của cẩu hàng

Cẩu hàng (Deck Crane) hay sau đây có thể được gọi là cẩu tàu, được trang bị cho các loại tàu hàng rời, một số tàu container cỡ nhỏ, các tàu bách hóa để phục vụ cho việc làm hàng, để việc làm hàng không phụ thuộc vào cẩu bờ. Điều đó có thể nói lên tầm quan trọng của cẩu hàng trong hoạt động thương mại của tàu biển, vừa giúp tàu chủ động trong hoạt động làm hàng, vừa giảm thiểu chi phí thuê cẩu bờ và nhân công bờ, đặc biệt hơn ở các cảng không có cẩu bờ thì cẩu tàu là lựa chọn duy nhất.

Lấy một ví dụ về vai trò của cẩu hàng, một con tàu được thuê nếu không có cẩu hoặc không dùng đến cẩu của tàu thì giá thuê thấp hơn từ 1000-2000 USD/ ngày so với giá thuê tàu cùng cỡ, cùng loại có sử dụng cẩu tàu cho hoạt động làm hàng.

Đối với bộ phận máy – điện hay kể cả boong, cẩu hàng là một thiết bị cần được ưu tiên trong các kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng hay xử lý sự cố. Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế lại không hẳn, hầu hết các tàu có sự chủ quan, thậm chí bộ phận kỹ thuật trên văn phòng cũng vậy, hay nói một cách khác chưa có sự quan tâm cần thiết đến các vấn đề của cẩu tàu. Và chỉ khi xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến hoạt động làm hàng, lúc đó các bên mới “nhảy ngược lên” thúc làm này làm nọ, nhưng nhiều khi không thể xử lý được do hư hỏng quá nghiêm trọng, thuyền viên không thể giải quyết được mà cần sự trợ giúp từ phương tiện, vật tư trên bờ, với sự tốn kém rất lớn về tiền bạc và thời gian, thậm chí tàu sẽ bị Offhire, phải chi trả rất nhiều chi phí phát sinh mà có thể bảo hiểm chắc chắn sẽ không trả cho các chi phí đó.

Copyright by Haiphong Marine Services and Trading Investment Co., Ltd.